top of page

Xin giấy phép LMIA - ALL YOU MUST KNOW- LMIA và những điều phải nên biết.

Đã cập nhật: 21 thg 3

Xin giấy phép LMIA- Labour Market Impact Assessment


" Giấy Đánh giá tác động tuyển công nhân nước ngoài lên thị trường lao động trong nước."


Để có thể cấp LMIA number cho công nhân nước ngoài đến và làm việc tại thị trường Canada, chủ lao động ở CANADA đa số phải có giấy này. Có 1 số trường hợp và ngành nghề đặc thù như y tế, chẳng hạn như chương trình International Mobility Program, trong các tình huống khẩn như Covid vừa rồi, thì chủ tuyển dụng được MIỄN xin LMIA.

Các hình duoi đây minh họa chương trình Mobility- Miễn xin LMIA ( phần xin LMIA sẽ được update ở bài tiếp.)

Chương trình tuyển công nhân nước ngoài đến làm việc tại Canada có tính linh động thì được miễn xin LMIA
Giấy phép cho tuyển công nhân nước ngoài tạm thời có tính linh hoạt thì miễn LMIA . Chủ phải đóng phí tuân thủ quy định là $230 và không được lấy lại từ người nhân công. Source : CIC.Ca

Xin  giấy phép LMIA
Hướng dẫn cách nộp LMIA Cho CHỦ: Chủ lao động nộp giấy xin offer of Employment từ chính phủ Canada. Sau khi được duyệt, chủ sẽ có mã số, và đưa cho người lao động nộp đơn Xin Work Permit. Có WP thì người lao động sẽ được duyệt thêm WORK VISA nếu chưa có Visitor Visa. Thời gian xin WP y như những người khác của CIC>

Xin lưu ý chỉ có chủ sử dụng lao động ( employers ) mới có khả năng mở tài khoản tại JOB BANK của CAN Xin giấy phép LMIA này, vì chủ có hồ sơ khai thuế và giấy tờ doanh nghiệp. Cho nên những người xin việc- công nhân, không thể mở hồ sơ xin được giấy này nhé.


XIN LƯU Ý VỀ NHỮNG HÌNH ẢNH Xin giấy phép LMIA DƯỚI ĐÂY:

Những hình này từ Internet và chưa có độ kiểm chứng thật giả, nhưng các bạn sẽ có cái nhìn sơ lược về giấy LMIA và giấy JOB OFFER hoặc EMPLOYMENT LETTER. CHỈ PHỤC VỤ MỤC ĐÍCH MINH HỌA XIN NHẮC LẠI.

giay phep LMIA mẫu SAMPLE LMIA
Third party "- bên thứ 3, nghĩa là bên đại diện đứng ra tuyển người nhé. Sẽ ghi rõ thông tin liên hệ các bên.LMIA sample from the Internet


Xin  giấy phép LMIA
JOB OFFER- ghi rõ tên tuổi số Passport người đc bảo lãnh qua làm, thời gian vị trí công việc mức lương, cũng như trách nhiệm đầy đủ dưới tiêu đề thư có logo hoặc letter head của công ty như hình này. Có thư này bạn mới xin được Closed WP

JOB OFFER SAMPLES

CÂU HỎI 1: LÀM SAO BIẾT LMIA THẬT HAY GIẢ?

Xin giấy phép LMIA là 1 nguồn kinh doanh béo bở nên các bạn hãy cận trọng hết sức. Nếu bạn phải trả tiền cho LMIA , ĐỪNG. Trách nhiệm trả tiền cho LMIA là của chủ lao động, người thuê bạn đến để lấp chỗ trống. Nếu bạn nghe 1 tư vấn Agent nào đó có giấy phép LMIA duyệt trước cho bạn, thì khả năng cao đó là SCAM>

NGUỒN GỐC LMIA:


Có 1 Câu chuyện LMIA thế này để các bạn hiểu LMIA hoạt động ra sao. Ông X có 1 công ty dạy tiếng Việt tại Ontario Canada. Do nhu cầu phát triển, ông X cần tuyển thêm 1 ông Y về dạy học. Ông X phải quảng cáo trên 3 phương tiện công cộng khác nhau 1 tháng như diễn đàn, website chuyên về nghề nghiệp như Indeed và trên JOB BANK ( web của chính phủ) . Tài liệu để quảng cáo và chứng cứ này phải được lưu trữ tối đa 6 năm phòng khi được hỏi đến. Sau 1 tháng đó, không có bất kì Công Dân Canada ( Canadians và PR) nào nộp đơn hoặc đủ tiêu chuẩn, mặc dù các quảng cáo của ông X đã để kết quả lọc là Default và Matching cấp độ 2 . Lúc đó ông X mới liên hệ chính phủ cụ thể là SERVICE CANADA qua cổng LMIA ONLINE PORTAL (Cập nhật tháng 4 năm 2023) để xin LMIA. Chính phủ lúc đó mới làm cái LMIA này ( Đánh giá tác động lên thị trường trong nước) để xem ngành dạy học tiếng Việt này có thực sự thiếu lao động không? Và ngành này phát triển thế nào trong tương lai? Các học sinh sắp tốt nghiệp ngành này là bao nhiêu? Nếu họ xác định được , à, đúng, cái vụ dạy tiếng Việt này đang lên lắm, thị trường thì không có người Canada ( gốc Việt) hoặc PR nào biết dạy , và các sinh viên học ngành này cũng không có mấy ai. Vậy thì họ đồng ý ra cái LMIA cho doanh nghiệp này, và họ xác định là công ty này chỉ cần 1 ông Y trong khoảng 2 năm tới. Thế là có cái LMIA cho phép.


Giấy LMIA cho phép doanh nghiệp được tuyển công nhân từ bên ngoài vào Canada. Chủ cứ xin để đó, khi nào đến công chuyện, thì họ viết ra cái thư OFFER công việc cho bạn, trên đó có ghi mã số giấy LMIA mà họ có, tên tuổi của bạn, vị trí chức vụ lương bổng ABC như cái hình trên kia. Sau đó đưa cho bạn, bạn cầm cái thư OFFER JOB này, nộp lên CIC (online á) xin cái giấy phép lao động Đóng- Closed WP - nghĩa là bạn xin qua đi làm cho cái doanh nghiệp này, cái doanh nghiệp này lãnh bạn nè... BLAH BLAH vậy đó . Quý Anh chị đã hiểu chưa ạ?


Vậy bây giờ 1 tiệm bánh mì, 1 tiệm phở ... làm gì mà họ cần bốc 1 người từ VN qua để đi làm cái vị trí là phụ bếp ? Đăng bảng 1 cái ở Canada là quá trời ứng viên luôn: du học sinh nè, visitor visa đang có mặt tại canada nè, Spouse open WP nè ( những người được đi theo vợ chồng đang đi học ở đây) , thạc sỹ kĩ sư đang thất nghiệp nè, mới tốt nghiệp nè, sinh viên ngành bếp nè... BLAH BLAH> tại sao lại không có nổi 1 người mà phải đi tuyển các bạn từ bên VN qua. Không phải Bán JOB chứ là cái gì??? mà Mua bán thì là p.ha.m l.ua.t và bạn sẽ kẹt thế lúc xảy chuyện.


----------------------------------------

CHI PHÍ XIN LMIA BAO NHIÊU?

Nhắc lại là người lao động ( bạn) không cần xin LMIA và cũng ko đủ tư cách apply cho LMIA, mà là người chủ, có 1 doanh nghiệp hợp pháp, có khai thuế, và đã thử mọi biện pháp, vẫn không có nhân lực tại chỗ, thì phải thuê ngoài.

Hiện nay, mỗi nhân viên sẽ tốn $1,000 chi phí của chủ. Chủ phải chịu tiền này và không được lấy lại từ nhân viên. ( Còn thực tế thì, à, nhân viên còn dại đưa ngược lại cho chủ để m.u.a LMIA)

Những Điều đáng tiếc

Tiếc rằng do áp lực PHẢI đến sống và làm việc tại CANADA nhiều người ( cả dân Ấn, Việt, Trung ....vv. ) phải bán nhà cửa tài sản để đổi lấy LMIA này, hoặc thậm chí bị .Agent..g.at. trắng tay, Tiếc hơn nữa hình phạt tài chính của chính phủ Canada hoặc đơn giản là cấm công ty đó xin LMIA 1 lần nữa trong vài năm không đủ sức răn đe. Xin nên nhớ là chỉ khi chứng minh công ty đã nỗ lực tuyển dụng mà không có ứng viên phù hợp thì mới xin đến LMIA. Thị trường lao động Canada là nơi được ưu tiên trước nhất để giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trong nước. Tại sao doanh nghiệp đó phải kiếm 1 người nước ngoài ( chủ phải trả chi phí ăn ở, đi lại vé máy bay.c,v,v ( theo góc nhìn từ chính phủ) chỉ để mướn qua làm đơn giản.??LMIA không liên quan gì đến người công nhân phải xin giấy cả. Chủ phải xin.


Cổng nộp đơn ( Thử nghiệm) của CIC, dành cho chủ lao động có tài khoản tại JOB BANK



THẤY GÌ QUA PHÂN TÍCH KẾT QUẢ CẤP GIẤY LMIA của bộ lao động và phát triển xã hội ( ESDC)

Link đến bộ lao động và xã hội https://www.canada.ca/en/employment-social-development.html


ĐÂU LÀ NGÀNH NGHỀ CÓ NHIỀU GIẤY PHÉP LMIA NHẤT?

  1. Nhìn vào bảng phân tích dưới đây lấy từ số liệu cấp LMIA của bộ lao động phát triển xã hội CANADA quý 4 năm 2022 , chúng ta thấy được ngành Nông Nghiệp, Thủy Hải Sản chính là ngành cần nhiều lao động tay chân nước ngoài nhất. Đây cũng là ngành được duyện LMIA đến 50% trong tổng số vị trí được tuyển

  2. Mỗi một giấy Phép LMIA của công ty nông lâm thủy hải sản đều được cho phép tuyển đến 200 vị trí hơn, đây là con số rất lớn khi so với ngành Nhà Hàng, chỉ tuyển được 1-4 vị trí cho một giấy phép LMIA mà thôi.

Notes- Xin lưu ý: số vị trí được duyệt không đồng nghĩa với số lao động có LMIA đến Canada. Ví dụ tiệm được cấp phép 4 vị trí, nhưng sau khi có LMIA rồi, thì tuyển không ra người nào muốn đi qua CANADA cả.


CÁC DIỆN TUYỂN LAO ĐỘNG THEO LMIA


  1. LOW WAGE AND HIGH WAGE STREAM trong LMIA là gì? Mỗi chủ lao động sẽ phải xác định xem mình tuyển nhân viên dưới diện nào, Stream, vì mỗi diện sẽ có 1 số yêu cầu đặc thù về giấy phép. Low WAGE lương thấp được xem là dưới trung bình $25 1 giờ, mức lương này là phổ biến ở Các tỉnh bang như Onrtario và cả Manitoba. Trong khi đó mức lương trên $27 được xem là mức lương cao, và ngạc nhiên là vùng phía bắc, North Territories là nơi có nhiều giấy phép LMIA cho tuyển lương cao nhiều nhất.Có lẽ vùng vắng thưa, nên mức lương đưa ra phải hấp dẫn thì mới tuyển được người chăng???

  2. GLOBAL TALENT STREAM - là diện tuyển chủ yếu các IT heads - những người chuyên về mảng công nghệ, máy tính và lập trình.

BONUS HÌNH ẢNH CHO CÁC BẠN THÍCH NGÂM CỨU NHƯ TÔI


LMIA PROCESSING TIME 2-2023
Thời gian xử lý giấy LMIA dao động theo diện chương trình.

Bảng phân tích tên công ty, tỉnh bang và ngành nghề được duyệt xin LMIA nhiều nhất Quý 4 năm 2022

Bốn bang chiến lược Alantic và các bang nhỏ , đảo, là đang tuyển công nhân bên ngoài rất nhiều. Hợp Lý!!!!

Chính phủ quy định rõ về cách thức quảng cáo và tuyển dụng, ưu tiên người LĐ trong nước trước kể từ năm 2017.

CP nói rõ, người chủ không thể bằng cách này hay cách khác, lấy lại tiền phí nộp LMIA từ công nhân nước ngoài. Tiếc thay hình phạt chỉ là không cấp giấy LMIA nữa.!!!

-------------

Còn tiếp ( Ki 2) Đăng kí bản tin để được cập nhật tin tức mới nhất về LMIA và cách nộp đơn xin LMIA

Disclaimer:

  1. Bài viết thể hiện sự hiểu biết của tác giả đến thời điểm này tốt nhất, và không có ý chỉ định hay thay thế lời khuyên chuyên nghiệp của các Luật sư hoặc tư vấn viên di trú có giấy phép tại Canada. Mọi quyết định liên quan di trú, xin quý đọc giả, tham khảo những người , cơ quan và công ty có giấy phép.

  2. Tác giả không chịu trách nhiệm bất kì nào từ việc sử dụng thông tin ở bài viết này. Thông tin có được hoàn toàn từ nguồn tin của bộ di trú canada CIC. Canada.ca với hình ảnh minh họa từ Internet hoặc từ chính nguồn tin của bộ di trú. Bạn đọc cần kiểm chứng các nguồn tin độc lập khác nhau. Xin cảm ơn.



69 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page