top of page

7 Điều cần biết về Study Permit- Giấy phép du học Canada. ( P1)

Đã cập nhật: 29 thg 3, 2023

Giấy phép du học ( study permit) cho phép du học sinh được đi học tại trường theo thời gian đăng kí trên giấy phép này. Sau đây là những điều có thể bạn cần biết để có được giấy phép này hay tại sao giấy này bị từ chối cấp cho bạn.

1- Điều kiện để có giấy phép du học study permit ở Canada là gì?

Để đi học ở canada bạn cần thoả điều kiện đầu vào của trường và yêu cầu của chương trình mình muốn học. Chẳng hạn nếu bạn đi diện SDS ( study direct stream) thì cần IELTS ACADEMIC điểm tổng là 6.0 và các điểm thành phần không dưới 6.0 hoặc 5.5 ( các bạn check theo yêu cầu hiện hành nhé) và điểm trung bình học bạ phải đạt bao nhiêu đó . Sau đó trường bạn bên Canada xét và nếu nhận bạn họ sẽ cho bạn 1 cái gọi là LOA ( lettter of acceptance) thư chấp nhận học. Bạn lên website của IRCC ( cục di trú canada ) nộp xin giấy phép du học ( study permit)


Đây là chỗ bắt đầu quá trình nộp Study permit. Các bạn chưa làm hãy thử bấm vào và coi từng bước họ cần có gì nhé. Tùy thời điểm và từng hồ sơ mà thời gian duyệt khác nhau. Nói chúng các bạn đừng có mong ngóng vừa nộp là có. Hãy quên đi khoảng 2-4 tuần nhé. Có người sát đến ngày học trước 1 tuần mới nhận được SP. Và hãy nhớ thời gian dự kiến xử lý trên CIC là dự kiến , thực tế có thể lâu hoặc nhanh hơn.



Điểm màu vàng bị gạch đi có nghĩa là đến cổng hải quan vào Canada thì mới nộp. Ieltsthaygia không khuyến khích điểm này nên chúng tôi gạch đi để các bạn biết là chỉ có 2 lựa chọn tốt hơn đó là hoặc nộp đơn từ ngoài Canada ( tức ở VN nộp online) và bạn nào đã vào trong canada thì chọn Inside Canada.


Thời gian xử lý giấy này từ 2 tuần đến 4 tháng khác nhau theo từng nước. Trong website này họ có dự đoán thời gian gian xử lý hồ sơ cho bạn luôn. Nếu quá thời hạn, bạn dùng web form ( 1 ô vuông cho bạn đánh nội dung vào để hỏi họ về hồ sơ của mình). Mỗi hồ sơ bạn nộp sẽ có số định danh gọi là UCI, bạn phải có mã hồ sơ này nhé.


hướng dẫn xin study permit Canada
Hướng dẫn tự xin giấy phép du học Study permit Canada thành công

Các điểm highlight vàng cho thấy chi phí chính phủ lấy là $150 gần 3 triệu VND . Các bạn tự làm hồ sơ để tiết kiệm chi phí nhé, rất dễ vì để đi du học thì các bạn cũng có IELTS 6.0 trở lên rồi. Đọc mấy cái đơn hỏi giấy gì thì upload lên, có công chứng dịch thuật hết nha. Sau đó nộp luôn kết quả khám sức khoẻ chờ họ xét.

2- DLI ( Designated Learning Institutions) là gì ?

Tất cả các trường từ tiểu học đến trung học mặc nhiên là DLI - trường được tỉnh bang chấp nhận cho phép nhận học sinh quốc tế. Tuy nhiên các cấp sau trung học, thì không mặc định. Do đó bạn phải check trường của bạn có nằm trong DLI hay không, nếu không giấy phép du học của bạn sẽ bị từ chối. Check bằng cách lên địa chỉ web này https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/study-canada/study-permit/prepare/designated-learning-institutions-list.html



3- Phân Biệt Study Permit và Visa.

Permit là giấy phép, cho phép bạn làm 1 công việc cụ thể nào đó tại Canada. Ví dụ ta có work permit, người có giấy này chỉ được đi làm mà không được đi học. Study permit cho bạn đi học là chính, đi làm part time (20h tối đa 1 tuần) chỉ là phụ.


Update: từ tháng 11 năm 2022 , với tình trạng thiếu lao động, CIC thử nghiệm cho phép Sinh viên đi làm Full time như mọi thành phần workers khác. Thời gian thử nghiệm là 1 năm. Tuy nhiên thực tế thì không phải sinh viên nào cũng đủ sức khỏe để cân bằng cả học và làm full-time!!!


Visa là giấy thông hành, tức giấy cho bạn vào 1 nước nào đó. Giữa các nước tiến bộ giàu có với nhau họ có thể không cần người đi lại phải có visa. Ví dụ Người Canada qua Mỹ thì không cần xin Visa và ngược lại. Còn người từ Vietnam qua Canada phải xin visa. Bạn cần phải có 1 cái visa Visitor * du khách trước. Hoặc nếu bạn chưa từng có visa Canada thì nếu họ xét cho phép bạn du học, họ cấp Study permit và cấp cho bạn 1 cái Study Visa cùng 1 thời điểm luôn. ( Xem màn hình hướng dẫn phía trên)


Update 2023: hiện nay nếu bạn hết visitor visa khi vẫn đang ở trong canada, thì bạn cần xin visa visitor mới, và nó có thể là dạng V-1. Có visitor visa bạn mới có thể ra và quay về Canada được, nếu chưa có thẻ PR nhé.

  1. Nếu trong quá trình nộp PR, mà bạn đã nhận được AOR ( acknowledgement of Receipt) , thì đến lúc hết hạn PGWP hoặc WP, bạn sẽ xin thêm Bridging Work Permit, để duy trì tình trạng hợp pháp tại Canada, trong khi chờ kết quả PR.

  2. Nếu các bạn đã được duyệt PR qua thư báo ECOPR, thẻ PR chưa về tay, mà các bạn muốn đi VN, thì hoặc là Visitor Visa của bạn còn hạn, hoặc bạn phải xin Travel Document( giấy thông hành) để trở về Canada nhé.


Phần 2 ( Tại sao tôi bị từ chối giấy phép du học canada?) còn tiếp

34 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page