top of page

Tieng Viet lay tin chi credit cho hoc sinh Viet- Canada.

Luyện thi Tiếng Việt tại Canada 👨‍🏫cho học sinh gốc việt !!! ( Vắn tắt) để lấy tín chỉ Special Language credit options.






Những năm gần đây, tỉ lệ học sinh gốc Viêt- Canada thi rớt môn này quá nhiều, cho nên hôm nay tôi chia sẽ 1 số thông tin trong giới hạn cho phép, mà vẫn giữ tính liêm chính học thuật.

Tieng Viet  lay tin chi credit cho hoc sinh Viet- Canada.
Tieng Viet lay tin chi credit cho hoc sinh Viet- Canada.


Vậy Thi ngôn ngữ đặc biệt ( Tiếng Việt, tiếng Phillipines, Punjabi... để lấy tín chỉ là gì?



Các bạn cũng biết học sinh ở Canada học theo tín chỉ, lấy đủ tín chỉ thì coi như lên lớp chứ không cần thời gian nhất định. Những em giỏi học 1 lúc 2- 3 lớp, thì chưa đến 16-17 đã vào đại học. Ngoài các môn bắt buộc thì có các môn tự chọn như món bài thi Tieng Viet lay tin chi credit cho hoc sinh Canada.




Ngôn ngữ để thi Lấy tín chỉ ở Canada ( Special Language Credit options) có 2 loại:


Department- developed / approved curricular


Loại có dạy ở trong trường, ví dụ như Chinese ( Madarin) , Fillipino German , Hebrew, Icelandic, Italian, Portugees, Spanish, Ukraine, được gọi là Department- developed, chương trình học có thiết kế giảng dạy. Với loại này, thì tiêu chí ra đề và chấm điểm rất dễ, vì cứ dựa theo syllabus, bài học trong khóa và mục tiêu ngôn ngữ mà đánh giá. Nói cách khác, ở VN các bạn học sinh thi môn Tiếng Anh trong phổ thông, thì môn này được gọi là Department- developed



Unavailable approved Curricula

Loại thứ 2 là loại thử thách - Challenge - để lấy đủ 4 tín chỉ đó và có kí hiệu là 11G-21G-31G-41G . Nếu các bạn thi đạt 41G, có nghĩa là các bạn cũng đạt luôn 3 tín chỉ còn lại. Nếu các bạn chỉ đạt tới 21G nghĩa là các bạn đạt ...2 tín chỉ. Do đó, với ai cần 4 tín chỉ, nghĩa là họ đã thiếu 2. Thiếu thì phải thi môn khác, để lấy đủ tín chỉ. hoặc thi lại cho đủ 4.


Thử thách, hay thách thức, challege, nghĩa là các bạn đánh cược thách đố, Môn này không được dạy, nhưng tôi có sẵn tiếng Việt, nên tôi tự tin thử thách. Do đó, nhiều bạn học sinh gốc Việt ở Canada đã failed vì không biết bài thi TIếng Việt này thiết kế và chấm ra sao. Ngoài ra , rớt còn do các lý do bên dưới. Và thường các em ngạc nhiên tại sao thi rớt môn Tiếng Việt.



 SEARCH GG tìm tài liệu luyện thi môn Tiếng Việt cho học sinh ở Canada?


Trước khi thi môn Tiếng Việt Challenged này, thì hầu như mọi người sẽ đi search GOOGLE tìm tài liệu mẫu để ôn, nhưng đã nói ở trên, tài liệu đó sẽ không bao giờ có.!!! Vì nó không nằm trong chương trình giảng dạy, và đây là bài chia sẽ duy nhất , mà có lẽ các bạn ở Canada mới nghe qua lần đầu!!!


Đề thi được biên soạn theo barrem chấm điểm của bộ giáo dục tỉnh bang !! Như hình minh họa bên dưới. Đây là giới hạn lớn nhất mình có thể chia sẽ cho đồng hương để chuẩn bị cho tốt.

de thi Tieng Viet  lay tin chi credit cho hoc sinh Viet- Canada.
de thi Tieng Viet lay tin chi credit cho hoc sinh Viet- Canada.




TẠI SAO HỌC SINH GỐC VIỆT lại RỚT MÔN TIẾNG VIỆT ở CANADA>???



Rất nhiều phụ huynh và gia đình ở Canada khi thấy có môn Tiếng Việt nằm trong nội dung thách đấu để lấy tín chỉ thì hăng hái cho con tham gia. Bởi suy nghĩ rất dễ hiểu là người Việt không thể rớt tiếng Việt!!!



Tuy nhiên, Thi cử là 1 chuyện khác. Vì đề thi Tieng Viet lay tin chi credit cho hoc sinh Canada được phát triển dựa trên các mục tiêu và kĩ năng ngôn ngữ, nên cách đánh giá của nó là cách đánh giá hàn lâm!!! Kĩ năng ngôn ngữ không phải là chỉ có NÓI HOẶC VIẾT., mà là nói viết thế nào để lấy điểm đó.



Nó cùng y nhu 1 nguyên lý của IELTS < CAEL< hoặc CELPIP mà mình giảng dạy. Bạn không biết tiêu chí giám khảo chấm cái gì, thì làm sao bạn đưa đúng cho giám khảo cái tiêu chí đó để chấm điểm? Nên bạn cứ nói, viết, và tưởng rằng mặc ..nhiên sẽ đậu.



TẠI SAO CÀNG SAU NÀY HỌC SINH VIỆT RỚT môn Tieng Viet lay tin chi credit cho hoc sinh Canada?



Vì càng sau này, các em càng đi ra nước ngoài sớm. Có em 3-4 tuổi, thì Tiếng Việt coi như quên luôn, cho dù trong nhà có dùng, nhưng các em chỉ nghe , nói, còn Viết chính tả ra sao? phát âm chuẩn thế nào các em đêu không làm được.



Cũng y như học sinh VIỆT học IELTS các em chỉ nói Tiếng Anh, viết Tiếng Anh, nhưng thế nào là chuẩn, để đạt 7 IELTS trở lên thì các em học rất mơ hồ.



Nếu đọc tới đây các bạn hiểu được tầm quan trọng của "1 thứ ngôn ngữ " na ná bản xứ, dù vẫn dùng và sống tốt, nhưng lại rớt các kì thi, thì xin chúc mừng. Có lẽ bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu thêm 1 cách bài bản, về các kì thi ngôn ngữ như IELTS< hoặc Tiếng Việt ở Canada như bài này Tieng Viet lay tin chi credit cho hoc sinh Canada



Vì, nhắc lại, bài thi , khác với cuộc sống, được thiết kế hàn lâm, ( Academic) khai thác mọi khía cạnh chiều sâu diễn đạt, và làm chủ thứ ngôn ngữ ấy.



Vì mỗi năm , cuối học kì mới thi môn này, cho nên các em không chuẩn bị cẩn thận, coi như chờ tới học kì sau, hoặc năm sau để thi Tieng Viet lay tin chi credit cho hoc sinh Canada , còn không lại chọn môn khác, khó hơn nhiều. Phụ huynh VIệt Nam cho rằng chỉ cần ở nhà nói tiếng Việt với con là đủ, nhưng thực tế, các em lười nói, khó diễn đạt, mắc cỡ, và dần dần mất luôn Tiếng Việt.


Học tiếng việt để thi lấy tín chỉ ở Canada là cần thiết, và chỉ cần luyện thi ngắn hạn 10 -20 buổi , các em được tập phát âm, chính tả, cách nói và kể chuyện để pass kì thi Tiếng Việt ở Canada tròng 1 lần đầu, lấy đủ 4 tín chỉ, không mất công thi lại, học môn khác để lấy tín chỉ. TRrong khi Tiếng Việt đã là nguồn cội, biết thêm 1 ngôn ngữ là 1 lợi thế.


Người gốc việt nên nói tốt tiếng Việt.


Lớp Tiếng Việt có thể học Online hoặc tại nhà cuối tuần, 90 phút 1 tuần hoặc ôn thi gấp 3 tiếng 1 tuần. Flexible.




6 lượt xem0 bình luận
bottom of page