top of page

Một số thuật ngữ và viết tắt các bạn nên biết về di trú Canada. (P1)

Đã cập nhật: 22 thg 1

Một số thuật ngữ và viết tắt các bạn nên biết về di trú Canada. (P1)

Làm di trú đi Canada coi chừng bị lừa đảo các cạm bẫy scam ở Canada bạn cần biết.


Làm di trú đi Canada coi chừng bị lừa đảo các cạm bẫy scam ở Canada bạn cần biết.

1) Lawyer: luật sư di trú - Immigration laywer


Phải học trường luật, có giấy phép hành nghề và đang ở tình trạng uy tín ( good standing) , đại diện ra tòa tranh cãi. Thường không ai mướn 1 luật sư để làm mấy cái đơn cỏn con cả , giống như dùng con .da.o to cắt trái chanh. Một giờ nói chuyện của luật sư có thể từ $300 đến $1000 tư vấn. Và cũng đừng nghĩ đến chuyện thuê mấy ổng cãi quyết định của CIC. Tiền mất tật mang , tiền phí luật sư phải trả còn thắng thua gì bạn lãnh sau !


Rất nhiều agent lập lờ dùng dùng thuật ngữ "lawyer" để kiếm ăn và tăng uy tín. Ng Việt thích học nên rất thích nghe mấy cái title cho oai và sang. Nên bạn phải check lawyer hay RCIC!!




Làm di trú đi Canada coi chừng bị lừa đảo các cạm bẫy scam ở Canada bạn cần biết.
RCIC logo- nguồn INTERNET

2) RCIC https://college-ic.ca/ học làm cố vấn di trú ở đây.

Các bạn hãy xem qua điều kiện xem để trở thành 1 RCIC có gì nghiêm trọng hay vất vả không? Các bạn không cần thuê 1 RCIC hay ai làm hồ sơ hết vì nó không giúp hồ sơ đó được cư xử đặc biệt gì cả. Thông tin khuyến cáo của chính phủ. 2 loại hỗ trợ trên người ta gọi tắt là AGENTS) “ấy chần, “ còn thuật ngữ gọi là người đại diện Representatives (reps)


3) Portals - Cổng điện tử.

Khi bạn nộp PR hoặc người đại diện nộp hồ sơ, thì họ sẽ có cổng riêng để nộp. Ngoài ra khi nộp, tờ đơn luôn hỏi bạn là chính chủ nộp hay đang dại diện cho ai.?


4) LOA - Letter of approval -


Thư chấp nhận nhập học .Do trường phát cho bạn khi nhận bạn vào học. Bạn dùng thư này xin SP. Bạn muốn học ngành gì sau đó chọn trường và chọn tỉnh bang. Vào trang của trường mà xem yêu cầu và gặp advisor qua email nếu cần họ tư vấn qua email .


Nếu học để lấy PR thì khỏi quan tâm cái mục có lá cờ. Lấy PR thì xem chỗ nào dễ lấy với hoàn cảnh của mình thì đi


Bạn phải có bằng chứng về khả năng tiếng Anh như Ielts Academic 6.0 hoặc PTE. Đừng dại đi theo con đường Pathway học các lớp tiếng Anh để vào chính khóa nhé. Các trường tư luôn thích những bạn học các khóa tiếng Anh này, và họ không chấp nhận kết quả tiếng Anh của trường khác nha.



5) SP- Study permit là giấy phép nhập học.Xin ở CIC.CA


CIC.CA https://www.canada.ca/ là trang chủ của chính phủ Canada. Nó bao gồm tất cả hạng mục giấy tờ và hành chính. Tìm hiểu cái gì cứ lên đây.


Đọc thêm về SDS dạng du học không chứng minh tài chính ở đây

6) Khi bạn đi học, thì bạn có thể xin được WP cho bản thân, và SOWP và SP cho con.


WP là WORK PEMITS giấy phép làm việc, có thời hạn dựa theo SP của bạn, và SOWP là SPouse open WP cho vợ chồng đi theo được đi làm, xin SP cho con đi học.


Mỗi giấy này đều đóng tiền cho chính phủ WP là $250 và SP là $150. ( Tiền Canada) Bạn nhờ Agents thì phải trả thêm tiền dịch vụ.


Khi bạn ở được 18 tháng, thì từ tháng 19 bạn đủ điều kiện xin CBC


 


CBC: Canada Child benefits :


Tiền sữa cho con từ $500-600 một tháng đến 18 tuổi, dựa vào hồ sơ khai thuế năm trước của hộ gia đình nhà bạn (tức 2 vc.) hoặc 1 mình bạn nếu là single mom.


Tips: Mấy bạn đi làm cho tiệm VN hay chơi cái chiêu khai thu nhập thấp, lấy 1 chút tiền check còn lại lấy tiền mặt, để cuối năm khai thuế, thì chính phủ thấy thu nhập thấp, sẽ cho tiền sữa cao!! Cái này mình nói thẳng là KHÔNG ỦNG HỘ nhé.


Đây là phúc lợi của Canada hỗ trợ bạn dần hòa nhập và sinh sống. Hoàn toàn không phải sự lợi dụng nên các bạn cứ thoải mái nhận và cống hiến lại cho Canada sau nhé.


13 lượt xem0 bình luận
bottom of page