top of page

4 điều phải làm để có bài viết IELTS trên 6.0

Đã cập nhật: 30 thg 3

Nhiều thí sinh cảm thấy rất khó để viết 1 bài tiểu luận IELTS trên 6.0 writing Task 2 trong thời gian 40 phút với 250 chữ trở lên. Thật ra , nếu các thí sinh hiểu đúng tiêu chí của bài tiểu luận này, thì việc chinh phục nó hoàn toàn nằm trong khả năng với 1 thời gian luyện tập ngắn.

Chú giải thêm tại sao Ieltsthaygia lấy con điểm 6.0 để làm mốc phân tích trong bài này. Hiện nay, để đi du học Canada hoặc ÚC, MỸ, bài viết IELTS của các Thí Sinh cần có điểm tối thiểu là 6.0. Các chương trình học cao hơn đương nhiên sẽ có yêu cầu cụ thể điểm cao hơn nữa. Vì vậy khái niệm điểm IELTS WRITING cao trong bài viết này được tính từ 6.0 trở lên.


Ieltsthaygia là giáo viên được trained bởi IDP education về phương pháp chấm điểm IELTS của GK từ đó bảo đảm khóa học IELTS tại Thầy Gia cung cấp cho học viên giải pháp đúng học đúng với mức điểm IELTS ngay lần đầu tiên. Update 2024

 

1- Cách Bạn Viết quan trọng hơn CÁI BẠN VIẾT.

Thứ nhất bài tiểu luận IELTS không đòi hỏi khả năng chuyên môn sâu. Ví dụ hiểu về kinh tế hoặc chính trị hoặc y khoa. Bởi các thí sinh có nhiều nền tảng học tập và độ tuổi cũng như kinh nghiệm sống khác nhau, nếu đánh giá dựa trên tính chuyên môn của chủ đề thì như vậy sẽ không công bằng cho tất cả các thí sinh, và do đó , bài thi IELTS sẽ không còn được biết đến như một bài thi công bằng.


Ngoài ra, chỉ với 40- phút, rõ ràng bài thi không đặt nặng vấn đề chuyên môn, nghiên cứu của thí sinh về chủ đề được cho. Các chủ đề, nói cho cùng, là những vấn đề thời sự, quanh quẩn cuộc sống hàng ngày trên báo chí . Mục đích muốn thí sinh thể hiện quan điểm, hoặc phản bác quan điểm được đưa ra ở đề bài, đồng thời bảo vệ hoặc thuyết phục người đọc về quan điểm của mình.




Như vậy , bài thi IELTS chỉ nhắm vào 1 khả năng duy nhất . Đó là Cách sử dụng tiếng Anh của thí sinh . Để rõ ràng hơn, các bạn hãy nhớ nằm lòng quy tắc này; " It's not WHAT you say, it's HOW you say it." Tức là giám khảo không chú trọng cái bạn nói mà chú trọng cách các bạn Nói/ Viết. Càng tự nhiên giống bản xứ dùng, càng cao điểm. Nên nhớ "" Tính tự nhiên"" của việc dùng ngôn ngữ, chứ không phải độ Phức Tạp của nó.


Như vậy, nhiều thí sinh IELTS đã sai lầm khi cho rằng càng viết phức tạp họ càng có điểm Cao. Điều này không hẳn là sai ở các thí sinh có trình độ cao cấp Advanced. Vấn đề là khi họ dùng 1 từ Cao cấp, họ hiểu rõ bối cảnh và cách dùng của nó. Các thi sinh yếu hơn không hiểu điều này, họ bắt chước nhồi nhét những cụm từ và từ vựng phức tạp trong những mẫu câu đơn giản, lộn xộn và thế là bài IELTS writing nhận điểm thấp hơn so với kì vọng.


2- Lập Dàn Ý- Tính rõ ràng dễ hiểu của việc triển khai Ý tưởng

Có một thực tế là những bài mẫu IELTS điểm cao đôi khi chỉ là những bài hết sức đơn giản cũng chẳng có mấy từ vựng IELTS cao siêu như các bạn mong đợi, thành ra nhiều bạn đọc xong tỏ rõ thất vọng. Có bạn thầm nghĩ, " Trời, tưởng gì như vậy cũng điểm cao! "" Thế nhưng đến khi bắt tay vào viết, các bạn sẽ ngạc nhiên vì không tài nào viết đơn giản như tác giả vậy. Thật ra cảm giác đơn giản là do các bạn không thấy nhiều từ vựng mới, đọc qua là hiểu ngay, và đó chính là cái hay của người Viết. Bởi yếu tố đầu tiên khi giám khảo chấm điểm là họ phải hiểu các bạn viết cái gì. Hơn nữa, bạn có giải quyết yêu cầu của đề bài hay không, chứ không phải thể hiện kiến thức uyên thâm.


Viết càng dài chưa chắc điểm Viết IELTS cao vì không hiểu lý do chấm điểm của Giám khảo IELTS
Bài viết IELTS band 7 chuẩn - được giám khảo chấm và phân tích bên dưới. Liệu có phức tạp như bạn nghĩ, và hãy xem lý do vì sao bài này không được 8/?

Để hiểu band điểm IELTS 7 các bạn cần đọc kĩ phần nhận xét này
Phân tích bốn tiêu chí của 1 bài viết IELTS từ TR đến GRA ( Gramatical Accuracy


Để làm được điều đó, hãy nhớ LẬP DÀN Ý. DÀn Ý còn gọi là OUTLINE là nơi các bạn phác thảo ý tưởng, chia ra mấy đoạn và , các ý chính ( main ideas) và ý phụ (supporting ideas) là gì. Thời gian để làm dàn ý tối đa là 10 phút đầu tiên.

Có người rất sợ làm dàn ý vì cho rằng nó mất thời gian! Ngược lại, có dàn ý, bài viết của bạn sẽ không chệch mục tiêu, các ý tưởng gãy gọn, khúc chiết, hết ý này đến ý khác chứ không dông dài lâm vào cảnh "" không biết viết gì tiếp theo." Hãy lập dàn ý , bằng ngôn ngữ mẹ đẻ cũng được các bạn nhé.


Vài gợi ý cho các bạn muốn lập dàn ý:

  1. Liệt kê tất cả ý tưởng liên quan theo dạng từ hoặc cụm từ.

  2. Có thể viết bằng Tiếng Việt nếu chưa nghĩ ra từ tiếng Anh tương đương, vì GK không chấm phần dàn ý của các bạn.

  3. Xắp xếp ý tưởng: Ý nào là ý lớn, ý nào là ý phụ. Ý nào trùng lập gạch bỏ.

  4. Xem lại và chỉnh sửa: Revise: thay thế những từ quá cơ bản thành những từ cao cấp hơn hoặc chuyển từ đơn thành CỤM TỪ>

Lưu ý :

  1. Dàn ý không phải để kìm kẹp các bạn hay hạn chế ý tưởng của các bạn, dàn ý để giúp các bạn không đi lang mang, lạc đề khi suy nghĩ và viết cùng lúc. Bạn có thể thêm thắt lúc viết , nhưng nhớ đừng thêm ý nào không đi theo dàn ý nhé.

  2. Dàn ý giúp các bạn viết hiệu quả , tiết kiệm thời gian, chứ không phải làm tốn thời gian của các bạn.

#cachvietieltsdiemcao,#baimauieltstask1,#baimauieltstask2,#luyenjvietieltscaptoc,,#vietieltsdiemcao,


Bước Thứ 3: INPUT - Nhập liệu. (15-20 phút)

Đây là 1 bước Không Quan trọng bằng các bước kia. Lúc này các bạn chỉ đơn giản là thêm từ nối và viết các ý tưởng lại cho hoàn chỉnh và đúng ngữ pháp. Rất nhiều người vừa Viết vừa chỉnh sửa lúc này, và đó là 1 chiến lược sai lầm khiến các bạn Không Hoàn Thành bài viết trong thời gian cho phép.

Thời gian nhập liệu tối đa là 20 phút. Hãy để suy nghĩ tuôn trào và viết theo phần dàn ý mà các bạn đã làm lúc đầu. Nhắc lại, đừng cố chỉnh sửa gì lúc này. Đó là phần của bước 4 dưới đây.


Dàn ý mẫu về bài ielts task 2 writing.
Một dàn ý mẫu về bài luận IELTS ESSAY TASK 2

Bước 4- CHỈNH SỬA ( TRANG ĐIỂM cho bài VIẾT)


Chỉnh sửa bài viết IELTS trước khi nộp giúp bạn khắc phục lỗi sai đơn giản.
Sau khi nhập liệu, bắt buộc thí sinh phải coi lại để chỉnh sửa cho bài viết của mình.Đừng nộp bài khi chưa chỉnh sửa .

Đây là lúc các bạn còn từ 8-10 phút. Hãy làm đẹp bài viết IELTS của mình.

  1. Thay đổi những từ đơn giản thành cao cấp hơn 1 xíu. Ví dụ: key/important role đổi sang vital, essential role, serious đổi qua severe, hoặc big thi đổi qua enormous hoặc substantial (adj)

  2. Đổi thành cụm từ ví dụ important (adj) các bạn đổi qua thành to be of importance. ( từ (Adj) các bạn đổi qua cụm Noun Phrase)

  3. Đổi Chủ động thành câu bị động để tránh dùng đại từ nhân xưng ( You, We,They quá nhiều mất đi tính học thuật của bài viết IELTS task 2)

  4. Đa dạng các loại câu như

  • Câu Đơn,

  • câu phức

  • câu ghép,

  • câu phức ghép

  • và câu đảo ngữ,

  • câu điều kiện loại 2, ( giả định)

  • câu bị động.

Điều này tăng điểm Ngữ Pháp của bài Viết.


5. Sửa các dấu chấm câu cho đúng, nhất là dấu phẩy và dấu chấm phẩy. Nhiều thí sinh không biết dùng hai loại này.


Kết:

Như vậy, với những thông tin trên đây, ieltsthaygia hi vọng các bạn nắm được quy trình viết bài và 1 số kinh nghiệm để có thể giúp bài viết IELTS của mình được điểm cao hơn trong lần tới.

Các bài viết khác trong blog này bao gồm cách viết mở bài, thân bài hoặc những lỗi sai IELTS hay gặp nhất. Các bạn tìm đọc thêm nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

188 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page